Menu

“Cò” lộng hành trên “phố vàng”

28-09-2011

Phát giá, bàn tán, dự đoán giá để làm “nhiễu” tâm lý người có nhu cầu mua-ban thực sự, rồi bán vàng trao tay kiếm lời. Đó là hành vi của những đám “cò” hoạt động ngang nhiên trên “phố vàng” Hà Nội mỗi khi có biến động giá.

Vàng dao động ở mức 44,2 - 44,6 triệu đồng/lượng đang được xem là thời điểm “được giá” cho giới đầu tư mua vào, bởi vậy người người nườm nượp đến các thương hiệu vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) xếp hàng tranh mua gây quá tải.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, mỗi khi giá “phất” cao hay giảm sâu đều là cơ hội chốt lời, cắt lỗ hoặc mua vào tấp nập. Người chen mua đông và thông thường sẽ phải mất hàng giờ xếp hàng mới thực hiện được giao dịch vàng. Bởi vậy, đám “cò” vàng xuất hiện và hoạt động một cách công khai.

"Cò" mồi xuất hiện vào những thời điểm thị trường vàng biến động để "làm loạn" giá 

“Tôi không mua mà cũng chả bán, tôi cứ đợi xem giá thế nào rồi mới quyết định, nhưng tôi đoán là giá sẽ lên thôi, nên mua sẽ tốt hơn” - một “cò” trả lời khi PV hỏi.

Đám “cò” vàng có cả phụ nữ, người già và thanh niên, thậm chí có lúc “cò” còn cõng cả con nhỏ đi làm ăn. Trong khi người đến hiệu vàng đông, ai cũng muốn nhanh đến lượt giao dịch nên ít để ý tới sự hiện diện của “cò”.

Những đám “cò” cứ thay phiên nhau lượn lờ hết hiệu vàng này tới hiệu vàng khác, có lúc ngồi uống trà tán phét và dự đoán xu hướng giá. Chính như hành vi đó của “cò” mồi đã khiến cho không ít người có nhu cầu mua-bán thực sự bị hoang mang.

Một nhà đầu tư cá nhân kể: “Tôi đang loay hoay tìm chỗ gửi xe thì có người tới hỏi tôi mua vàng à? Định mua bao nhiêu? Giá hôm nay lên xuống thất thường lắm đấy. Lúc đầu tôi cứ tưởng là bảo vệ của hiệu vàng, nhưng để ý kỹ tôi mới biết đó là bọn “cò” mồi, “cò” hoạt động rất công khai”.

Không chỉ nhầm tưởng bảo vệ, chị Mai (ở quận Đống Đa) chia sẻ: “Từ ngoài nhìn vào hiệu vàng thấy cảnh chen nhau xếp hàng tôi đã hãi rồi, trong tay cầm cả bọc tiền mà mấy người xâu xúm để hỏi mua vàng làm tôi giật mình, trong lúc chưa hiểu gì tôi cũng thấy e ngại sợ mua cao bán thấp thì chết, cả đống của chứ ít đâu…”.
 
Điệu bộ của “cò” cũng luôn thay đổi để tránh sự chú ý của khách. Khi thì khoác túi xách, dáng vẻ hớt ha hớt hải tỏ ra rất quan tâm đến vàng giống như một khách đi mua; có khi lại giả vờ ghi ghi chép chép như đang tính toán giá cả để đưa ra quyết định chốt lời; có trường hợp cò giả vờ đi xe máy xuống, hỏi với khách xem trong hiệu vàng mua nhiều hay bán nhiều, rồi bày tỏ mình cũng có vàng, có tiền muốn mua-bán…
 
Nhiều người có tiền, có vàng và thực sự có nhu cầu mua bán thường bị
đám "cò" gây hoang mang tâm lý

Thấy khách nữ trẻ tuổi đến hiệu vàng, vị khách này vừa dắt xe lên vỉa hè thì một “cò” mồi tên Thủy lao tới câu khách: “Em định mua hay bán? Giá đang bấp bênh lắm, lúc lên lúc xuống, bảng giá nhảy liên tục. Chị vừa mua được 3 cây, đang định bán nhưng trong hiệu vàng thì phải lấy số xếp hàng để chờ đợi mới đến lượt mua bán, mất thời gian quá nên chị đắn đo…”.

Một trường hợp khác, vị khách tuổi tầm gần 60 đang ngồi uống trà đá trên vỉa hè thì một đám cò túm tụm hỏi han, “khuyên nhủ” khách: “Bác định mua vào à? Em nghe ngóng từ sáng rồi, nên bán đi, giá chợ đen cũng đang hạ nên vàng tại các thương hiệu không thể tăng được. Em bảo thật, bác bán đi được đồng nào hay đồng đó, chứ mua vào nhỡ nó giảm mạnh thì thiệt thòi”.

Trên thực tế, cứ khi giá vàng tăng thì đám “cò” lại dự đoán giá giảm và xúi những người có tiền, vàng dân bán. Có lúc lại cố tình bàn tán, dự đoán lệch hướng thị trường để những người mua bán thật thà nghe thấy và bị ảnh hưởng tâm lý.

Đám cò còn tự dàn dựng cảnh mua bán với nhau để khách nhìn thấy và quan tâm tìm đến hỏi. Những phi vụ làm ăn chót lọt, “cò” cũng kiếm lời được dăm ba trăm nghìn đồng/lượng vàng.

PV Dân trí đã tận mắt chứng kiến cảnh cò cầm vàng miếng chèo kéo khách trước cửa, thậm chí ngay trong hiệu vàng. Vậy nhưng, nhà vàng dù tai nghe mắt thấy cò nhưng vẫn… mặc kệ!?

Theo: Dantri

Các bài viết khác

  • /uploads/images/slide/main/ecplaza.jpg
  • /uploads/images/slide/main/koreazinc.jpg
  • /uploads/images/slide/main/daewoo.jpg
  • /uploads/images/slide/main/oil-korea.png
  • /uploads/images/slide/main/goldsun.png
  • /uploads/images/slide/main/cargill-r-h-black-3c.png
  • /uploads/images/slide/main/sgs.jpg
  • /uploads/images/slide/main/dana-y.png
  • /uploads/images/slide/main/cng.jpg
  • /uploads/images/slide/main/xay-lap-dien-1.png
  • /uploads/images/slide/main/marubeni.jpg
  • /uploads/images/slide/main/tong-cong-ty-thep.jpg
  • /uploads/images/slide/main/formosa(1).png
  • /uploads/images/slide/main/hiep-hoi-thep.png
  • /uploads/images/slide/main/nam-phat.png
  • /uploads/images/slide/main/vinh-phuc.png
  • /uploads/images/slide/main/gang-thep-tuyen-quang.png
  • /uploads/images/slide/main/viet-trung.png
  • /uploads/images/slide/main/bao-viet.png
  • /uploads/images/slide/main/vcb.png
  • /uploads/images/slide/main/link5.jpg
  • /uploads/images/slide/main/vietin.png
  • /uploads/images/slide/main/vpbank.jpg
  • /uploads/images/slide/main/shinhan(1).png
  • /uploads/images/slide/main/lien-viet.png
  • /uploads/images/slide/main/ha-hoa.jpg
  • /uploads/images/slide/main/hiep-huong.png
  • /uploads/images/slide/main/gsteel.png
  • /uploads/images/slide/main/link1.jpg
  • /uploads/images/slide/main/thanh-phu.png
  • /uploads/images/slide/main/link2.jpg
  • /uploads/images/slide/main/senco.jpg
  • /uploads/images/slide/main/link4.jpg
  • /uploads/images/slide/main/dat-viet.jpg
  • /uploads/images/slide/main/link3.jpg
  • /uploads/images/slide/main/simco.png
  • /uploads/images/slide/main/thep-ha-noi.png
  • /uploads/images/slide/main/ipc.png
  • /uploads/images/slide/main/thao-hien.png
  • /uploads/images/slide/main/sp-samson.jpg
  • /uploads/images/slide/main/samsung.png
  • /uploads/images/slide/main/smart-timing.png
  • /uploads/images/slide/main/unicoh.png
  • /uploads/images/slide/main/lirbety.png
  • /uploads/images/slide/main/chsteel.jpg
  • /uploads/images/slide/main/yangchen.jpg
  • /uploads/images/slide/main/gwan.jpg