Menu

“Sợ” giá thị trường, dân kéo nhau vào siêu thị mua thực phẩm

29-03-2011

Giá lương thực thực phẩm tăng chóng mặt trên thị trường tiêu dùng tự do là nguyên nhân khiến các siêu thị Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM đặc biệt “hút” khách trong thời gian gần đây. Người dân “đua nhau” đi siêu thị để mua hàng bình ổn, hàng được trợ giá.

Hà Nội: Dân đổ xô vào siêu thị mua hàng bình ổn giá
 
Chị Trâm (ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) cho biết: “Giá cả ngoài chợ tăng cao quá, mỗi ngày cầm 200.000 đồng đi chợ mà tiêu vèo cái hết, mua gì cũng thấy sót ruột. Khoảng gần 2 tuần nay tôi thường vào siêu thị, nhu cầu thì vẫn thế nhưng mua được hàng bình ổn nên số tiền phải chi tiêu giảm đi khoảng 30%, vào siêu thị mua có lợi hơn thì tội gì không mua…”
 
Ghi nhận của PV Dân trí tại siêu thị Fivimart, Hapro, các quầy hàng bán gạo, thịt, rau xanh, thủy hải sản là sự lựa chọn của đa phần khách hàng vào siêu thị mua sắm. Nếu so sánh giá bình ổn với giá thị trường tự do thì mức chênh lệch này trung bình là 15 - 20%, vì vậy sức tiêu thụ hàng hóa trong các siêu thị tăng cao.

Thị trường tăng giá nên siêu thị là sự lựa chọn của nhiều bà nội trợ Hà Nội (ảnh: Quỳnh Anh)
 
Anh Hòa - nhân viên bán hàng của siêu thị Fivimart cho hay: những mặt hàng tiêu thụ mạnh là hàng bình ổn. Sức mua của người dân tăng cao trong khoảng hơn 1 tuần nay, đặc biệt là vào các ngày thứ 7 và chủ nhật. Các loại thực phẩm tươi sống, rau xanh, đồ đông lạnh và đồ hộp, đường, dầu ăn… bán chạy gấp 2 lần so với hồi đầu tháng 3”.
 
Khảo sát tại Big C Thăng Long, giá các mặt hàng thực phẩm tương đối ổn định. Từ nay đến 3/4 tới, siêu thị này áp dụng chương trình khuyến mãi “Thật tươi - Thật ngon - Thật rẻ", với hơn 100 mặt hàng thực phẩm như: rau củ quả Đà Lạt, thủy hải sản, thịt, thực phẩm chế biến, bánh ngọt có mức giá giảm từ 5 - 50% so với thời điểm không áp dụng chương trình.
 
Theo đó, các loại thịt tươi sống có mức giảm giá 15%. Hiện sườn non giá 96.900 đồng/kg; thịt heo xay giá 77.900 đồng/kg, bắp giò lợn không xương 81.900 đồng/kg; thịt vai lợn không xương 77.900 đồng/kg và thịt đùi lợn 81.500 đồng/kg. Rau củ quả Đà Lạt có mức giảm đến 50% như: bí xanh giá 9.900 đồng/kg; xà lách xanh giá 12.900 đồng/kg; dưa leo giá 9.900 đồng/kg, cải thảo 7.900 đồng/kg.
 
Thủy hải sản tươi sống có giá giảm 15%, nghêu có giá bán 23.500 đồng/kg, ngao vàng 27.900 đồng/kg. Trái cây giảm giá 25%, thanh long còn 33.500 đồng/kg; chuối sứ giá 19.500 đồng/kg; dưa hấu ruột đỏ 15.500 đồng/kg; chanh dây 14.900 đồng/kg…
 
Mua gạo trong được trợ giá nên người dân "đua nhau" đi siêu thị (ảnh: Quỳnh Anh)
 
Đại diện Big C cho hay: “Lượng khách tới siêu thị nhìn chung khá ổn định, không có đột biến, nhưng doanh thu của các quầy thuộc ngành hàng thực phẩm tăng trưởng tốt nhờ gíá thấp hơn, ổn định hơn so với thị trường”.
 
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội lý giải: “Tăng giá trên thị trường là điều đã được dự báo từ trước Tết nên việc người dân đổ xô vào siêu thị mua hàng bình ổn cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, chúng tôi nghi ngại người tiêu dùng vào siêu thị chủ yếu là tiểu thương nhằm vét hàng bình ổn, còn việc tập trung bán hàng bình ổn chưa phải là cách tốt nhất để quản lý thị trường. Thực tế, giá bình ổn chênh lệch khá cao so với thị trường, ngoài ra các mặt hàng khác lại rất khó bán”.
 
Đà Nẵng: Siêu thị bán thực phẩm rẻ hơn ngoài chợ
 
Tại Đà Nẵng, giá các loại thịt tươi sống tại các siêu thị hầu hết đều rẻ hơn từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so với giá cả tại các chợ lớn trong trung tâm thành phố.
 
Đơn cử như siêu thị Co.op Mart, bảng niêm yết giá thịt các loại tại các siêu thị này đều công bố đã giảm giá khuyến mãi so với trước, trung bình, giảm 10.000 đồng/kg, giá các loại thịt lợn rẻ hơn từ 10.000 - 15.000 đồng so với giá ngoài chợ.
 
Thịt heo ba rọi giá niêm yết chỉ 77.000 đồng/kg, trong khi ngoài chợ giá đã tăng lên 85.000 - 90.000 đồng/kg, thịt đùi giá niêm yết 84.000 đồng/kg, thấp hơn khoảng 15.000 đồng so với giá chợ.
 
Giá thịt trong siêu thị chênh lệch từ 10 - 20% so với giá chợ (ảnh: Khánh Hiền)
 
Tại siêu thị Big C, giá các loại thịt bò đều rẻ hơn từ 10.000 - 20.000 đồng/kg so với giá chợ. Cụ thể: philê bò có giá 188.000n đồng/kg; trong khi ngoài chợ giá thịt cùng loại đã lên đến 210.000 - 220.000 đồng/kg. Thịt gà thả vườn, niêm yết giá 80.000 đồng/kg, rẻ hơn đến 30.000 - 40.000 đồng/kg so với giá chợ.
 
Qua quan sát của PV, chỉ có các bà nội trợ trẻ, thường đi chợ một buổi cho vài ba ngày đến 1 tuần lễ chuyển hướng từ chợ sang siêu thị do cập nhật giá cả và được bạn bè báo cho biết.
 
Chị Phan Thị Nhị - ở đường Lê Độ chia sẻ: “Bình thường đi làm về mình vẫn tạt ngang qua chợ ngay đường Võ Văn Tần để mua hàng vì ngại vào siêu thị, đi xa hơn, lại phải xếp hàng chờ thanh toán. Nhưng nghe thông tin giá ở siêu thị rẻ hơn nhiều so với ngoài chợ, cũng bắt đầu chịu khó lên Co.opMart mua. Nếu mua trữ thực phẩm đủ nấu ăn trong cả tuần có thể tiết kiệm được 100.000 - 200.000 đồng. Không chỉ thịt thà, mà các loại rau quả cũng khá phong phú”.
 
Ngoại lượng người tiêu dùng thường xuyên trong nội thành Đà Nẵng, trong 10 ngày trở lại đây, các siêu thị tại Đà Nẵng hút thêm một lượng khách mới từ các vùng lân cận ra Đà Nẵng mua thịt các loại do địa phương sinh sống đang có dịch, chợ cấm bán. Nhiều nhất là khách hàng từ Quảng Nam.
 

Trong khi trên thị trường giá thịt tăng từng ngày thì các siêu thị tại Đà Nẵng thu hút khách bằng chiêu khuyến mãi (ảnh: Khánh Hiền)
 
Chị Hà Phương Uyên, từ Hội An (Quảng Nam) ra đến tận siêu thị Big C Đà Nẵng để mua thực phẩm trữ nấu ăn trong tuần. Chị Uyên cho biết: “không chỉ đi cho mình, mà còn đi hộ cho cả lối xóm trong Hội An. Vì đã 10 ngày nay, các chợ ở đây không bán thịt lợn, bò do đang có dịch lở mồm, long móng. Nên bọn tui phải ra ngoài này mua. Mua chợ thì chẳng biết đâu mà lần, thôi vô siêu thị mua cho chắc. Ít ra siêu thị họ cũng nhập hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”.
 
Tuy nhiên, lượng khách mua thực phẩm tại các siêu thị vẫn chưa đến mức quá tải, vẫn không ít người nội trợ thường xuyên vẫn giữ thói quen đi chợ do tâm lý “hàng ngoài chợ, thịt thà tươi mới hơn chứ không giữ lạnh bảo quản nhiều ngày như trong các siêu thị, với người mua, người bán cũng quen nhau cả rồi.
 
Thừa Thiên Huế: Nhiều chương trình khuyến mãi trong siêu thị
 
Hiện những siêu thị tại TP Huế như Big C, Coop Mark, Thuận Thành là nơi lựa chọn hàng đầu nguồn thực phẩm tươi, giá rẻ cho người tiêu dùng, mà trong đó mặt hàng thịt tươi được đông đảo người mua trong ngày.
 
Nhiều người chọn mua thịt heo tươi ở siêu thị (ảnh chụp sáng 29/3: Đại Dương)
 
Theo khảo sát của chúng tôi, giá thịt lợn tại siêu thị giảm 10% so với giá ở chợ Đông Ba, An Cựu và chợ cóc tự họp. “Là người lo lắng trong gia đình nên giá cả cô rất quan tâm. Chẳng hạn như gia đình cô đây, cứ cuối tuần là cô vô siêu thị mua sắm một thể. Giá ở siêu thịt rẻ hơn ở ngoài mà đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nữa” - cô Tâm ở TP Huế chia sẻ.
 
Ở siêu thị Coop Mark Huế đã đưa ra chương trình khuyến mãi với nhiều mặt hàng với giải thưởng hấp dẫn. Đại diện siêu thị cho biết, nhân dịp kỷ niệm 30/4 và 1/5, siêu thị giảm giá nhiều mặt hàng với mức giảm từ 15 - 20%. Cứ mỗi 200.000 đồng (tương đương 20 Điểm Mua Hàng) sẽ được tặng thêm 10 điểm thưởng (áp dụng cho tổng số tiền thanh toán trên hóa đơn tối đa là 100.000 đồng).
 
Chị Hương nhân viên của siêu thị Big C cho biết: “Những tháng đầu năm 2011, hệ thống Big C trên toàn quốc đã liên tục triển khai nhiều chương trình khuyến mãi cho hơn 400 mặt hàng kéo dài hàng tuần (từ 23/3 đến 3/4/2011), với mức giảm giá từ 10 - 15%. Mặt hàng mà người tiêu dùng quan tâm nhất đó là rau củ quả, thịt, thủy, hải sản, thực phẩm chế biến giảm từ 5 - 20 %.
 
Nhiều loại thịt giảm giá được người mua quan tâm là: thịt ba roi heo loại 1 giá 78.900 đông/kg (giá khuyến mãi), gan heo giá 26.900 đồng/kg (giảm 10%), cốt lết heo giá 74.900 dồng/kg, đùi gà quay giá 62.900 đồng/kg, thịt nạm bò 132.500 đồng/kg…”
 
Nhiều mặt hàng thịt được siêu thị niêm yết đúng giá đã tạo niềm tin cho khách hàng so với các chợ.
 
Gia Lai: Người dân tộc cũng đi siêu thị
 
Giá các loại thịt heo tại các quầy bán thịt bên trong Chợ lớn (Trung tâm thương mại Pleiku, Gia Lai) đã tăng thêm 5.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Cụ thể, thịt nạc 85.000 đồng/kg, thịt heo mông 75.000 đồng/kg, thịt vai 70.000 đồng/kg… trái ngược là một số hàng thịt bán bên ngoài chợ còn nhiều nhưng giá thì… trên trời, với đủ mức giá chênh lệch từ 15.000 - 30.000 đồng/kg so với bên trong chợ.
 
Vào siêu thị để mua hàng bình ổn, hàng được trợ giá (ảnh: Thiên Thư)
 
Trước sự tăng giá chóng mặt của các loại thực phẩm ở các chợ, những người tiêu dùng ở Phố núi- Pleiku, đã tìm cách “chống chọi” với cơn “siêu bão giá” này bằng cách mua rau của những người dân tộc đi bán, mua các loại thịt, cá ở siêu thị.
 
“Mua rau của mấy người dân tộc bán vừa ngon, lại rẻ hơn 1.000 đồng- 2.000 đồng so với các hàng bán cố định. Còn muốn ăn thịt, cá gì cứ vào siêu thị mà mua cho đúng giá, gia đình nhà tôi mua đồ ăn trong siêu thị về bỏ vào tủ lạnh ăn vài ngày cũng được, chứ mua ở chợ giá cả thất thường mệt lắm”, chị Nguyễn Thị Lan, phường Thống Nhất bày cách.
 
TP. Nha Trang: Siêu thị “hút khách” vì giá ổn định
 
Chị Lê Thị Mai, nhà ở đường Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang), cho biết: “Tôi vẫn hay mua thức ăn ngoài chợ vì gần nhà. Nhưng khoảng 10 ngày nay, giá thực phẩm ở chợ bên thi nhau “đội giá”, đi mua đau cả đầu. Mua trong siêu thị giá ổn định, không tăng vô tội vạ như nhiều chợ bên ngoài mà lại đảm bảo”.
 
Thịt là loại thực phẩm "hút" hàng nhất trong siêu thị (ảnh: Nguyễn Thành Chung)
 
Nhiều sinh viên với số tiền eo hẹp cũng rủ nhau đến siêu thị mua các loại thực phẩm để đảm bảo cho bữa ăn của mình. Theo bạn Nguyễn Thị Thuận, sinh viên trường Đại học Nha Trang thì “mua thực phẩm trong siêu thị trông tươi ngon hơn mà không phải…mất công trả giá”.
 
Theo quan sát của PV, càng về trưa càng đông người tìm đến các gian hàng thực phẩm của siêu thị để mua đồ ăn, nhiều nhất vẫn là các loại thịt heo, bò…
 
Tại siêu thị Maximax Nha Trang, thịt bò filê có giá 197.800 đồng/kg, thịt bò đùi 193.200 đồng/kg, thịt heo nạc đùi 90.900 đồng/kg, thịt heo nạc thăn 100.900 đồng/kg, thịt heo sườn non 109.000 đồng/kg, thịt heo nạc vai 95.100 đồng/kg, thịt heo coclet 92.800 đồng/kg, thịt heo xương đuôi 73.000 đồng/kg, thịt heo ba chỉ rút loại 1 92.800 đồng/kg…
 
Theo: Dantri

Các bài viết khác

  • /uploads/images/slide/main/ecplaza.jpg
  • /uploads/images/slide/main/koreazinc.jpg
  • /uploads/images/slide/main/daewoo.jpg
  • /uploads/images/slide/main/oil-korea.png
  • /uploads/images/slide/main/goldsun.png
  • /uploads/images/slide/main/cargill-r-h-black-3c.png
  • /uploads/images/slide/main/sgs.jpg
  • /uploads/images/slide/main/dana-y.png
  • /uploads/images/slide/main/cng.jpg
  • /uploads/images/slide/main/xay-lap-dien-1.png
  • /uploads/images/slide/main/marubeni.jpg
  • /uploads/images/slide/main/tong-cong-ty-thep.jpg
  • /uploads/images/slide/main/formosa(1).png
  • /uploads/images/slide/main/hiep-hoi-thep.png
  • /uploads/images/slide/main/nam-phat.png
  • /uploads/images/slide/main/vinh-phuc.png
  • /uploads/images/slide/main/gang-thep-tuyen-quang.png
  • /uploads/images/slide/main/viet-trung.png
  • /uploads/images/slide/main/bao-viet.png
  • /uploads/images/slide/main/vcb.png
  • /uploads/images/slide/main/link5.jpg
  • /uploads/images/slide/main/vietin.png
  • /uploads/images/slide/main/vpbank.jpg
  • /uploads/images/slide/main/shinhan(1).png
  • /uploads/images/slide/main/lien-viet.png
  • /uploads/images/slide/main/ha-hoa.jpg
  • /uploads/images/slide/main/hiep-huong.png
  • /uploads/images/slide/main/gsteel.png
  • /uploads/images/slide/main/link1.jpg
  • /uploads/images/slide/main/thanh-phu.png
  • /uploads/images/slide/main/link2.jpg
  • /uploads/images/slide/main/senco.jpg
  • /uploads/images/slide/main/link4.jpg
  • /uploads/images/slide/main/dat-viet.jpg
  • /uploads/images/slide/main/link3.jpg
  • /uploads/images/slide/main/simco.png
  • /uploads/images/slide/main/thep-ha-noi.png
  • /uploads/images/slide/main/ipc.png
  • /uploads/images/slide/main/thao-hien.png
  • /uploads/images/slide/main/sp-samson.jpg
  • /uploads/images/slide/main/samsung.png
  • /uploads/images/slide/main/smart-timing.png
  • /uploads/images/slide/main/unicoh.png
  • /uploads/images/slide/main/lirbety.png
  • /uploads/images/slide/main/chsteel.jpg
  • /uploads/images/slide/main/yangchen.jpg
  • /uploads/images/slide/main/gwan.jpg