Menu

Tập trung nguồn lực cho công tác thi hành án dân sự năm 2019


Năm 2018, toàn quốc có 20 địa phương hoàn thành 4 chỉ tiêu được giao, góp phần quan trọng trong việc đưa Hệ thống Thi hành án dân sự (THADS) đạt những kết quả tích cực. Trước thềm Hội nghị triển khai công tác THADS, thi hành án hành chính năm 2019, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với các Cục trưởng.

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng (giữa) làm việc với Cục THADS TP Hồ Chí Minh.

Cục trưởng Cục THADS TP Hồ Chí Minh Vũ Quốc Doanh: Tập trung thi hành các vụ việc có giá trị lớn

Ngay từ đầu năm lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các đơn vị THADS toàn thành phố xây dựng kế hoạch công tác năm bám sát tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội trong nước, địa phương; Chương trình, Kế hoạch công tác năm của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, chủ động triển khai đồng bộ các mặt công tác, tổ chức nhiều đợt cao điểm giải quyết án để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 66.170 việc, đạt tỷ lệ 78,33% (so với chỉ tiêu được giao, vượt 6,33%). Về tiền đã giải quyết xong 10.642.055.666.682 đồng, đạt tỷ lệ 43,94% (so với chỉ tiêu được giao, vượt 11,94%).

Năm 2019, Cục sẽ tăng cường chỉ đạo các Chi cục, chấp hành viên tập trung nguồn lực, nhân lực xử lý các vụ việc thi hành án có tài sản, giá trị phải thi hành lớn; tập trung xử lý tài sản đảm bảo trong các vụ việc tín dụng, ngân hàng, khẩn trương giao tài sản cho người mua trúng đấu giá; tập trung xử lý thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án hình sự kinh tế, tham nhũng; Tăng cường tổ chức đối thoại, tiếp công dân, giải quyết dứt điểm tại cơ sở, không để khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không để phát sinh thêm các điểm nóng trong THADS.

Bên cạnh đó, tập trung quyết liệt thi hành án đối với các vụ việc tham nhũng - kinh tế, nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước trong các vụ việc loại này. Tập trung tháo gỡ nhũng khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, kịp thời khơi thông nguồn lực tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hưng Yên Vũ Hoàng Thụ: Làm tốt công tác dân vận trong THADS

Năm 2018, công tác THADS trên địa bàn tỉnh Hưng Yên luôn được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quan tâm chỉ đạo. Hội đồng nhân dân, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiến hành giám sát 06 cuộc đối với công tác THADS tại Cục và Chi cục THADS, qua giám sát đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả đã đạt được trong công tác THADS.

Cục THADS cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn. Các cơ quan THADS tỉnh Hưng Yên năm 2018 đã làm tốt vai trò của cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo THADS trên các mặt công tác. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đã đạt được những kết quả tích cực, nhiều vụ án phức tạp, tồn đọng kéo dài đã được thi hành dứt điểm.

Để phấn đấu thi hành đạt, vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, Cục THADS sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung thực hiện tốt các văn bản trong lĩnh vực THADS; Làm tốt công tác phân loại án; Đảm bảo thi hành án đúng trình tự thủ tục, tập trung cao độ chỉ đạo giải quyết những việc trọng điểm, phức tạp kéo dài, việc liên quan đến khoản thu cho tổ chức tín dụng ngân hàng, việc có giá trị thi hành lớn; Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết triệt để đơn thư khiếu nại, tố cáo về thi hành án.

Làm tốt công tác dân vận trong THADS gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân nói chung, đương sự nói riêng nhằm tạo sự đồng thuận cao trong THADS . 

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Khánh Hòa Đặng Đình Quyền: Tập trung nguồn lực cho các Chi cục có lượng án lớn

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án được Quốc hội, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao, trong bối cảnh công tác THADS trên địa bàn ngày càng tăng và diễn biến khó khăn phức tạp, thụ lý mới về tiền năm sau cao hơn năm trước, mặc dù vậy, trong thời gian qua, Cục THADS tỉnh Khánh Hòa luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo thi hành án, cùng sự nỗ lực quyết tâm của công chức, người lao động trong ngành, vì vậy công tác THADS đã đạt được một số kết quả tích cực.

Thi hành án về việc và tiền cũng như giảm tồn việc, tiền đều hoàn thành và vượt so với chi tiêu được Tổng cục THADS giao. Công tác tổ chức cán bộ, xây dựng ngành ngày càng được hoàn thiện, công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác báo cáo, thống kê tổng hợp, công tác tài chính kế toán đi vào nền nếp.

Năm 2019, Khánh Hòa sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; tập trung nguồn lực cho các Chi cục có lượng án lớn, có nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp hoặc những đơn vị còn nhiều yếu kém; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình trì hoãn, kéo dài, gây phiền hà, nhũng nhiễu trong thi hành án.

Đồng thời làm tốt công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ, thực hiện nâng cao chất lượng các giải pháp về chuyên môn, nghiệp vụ.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đắk Lắk Bùi Đăng Thủy: Nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành

So với chỉ tiêu được Tổng cục giao, năm 2018 Hệ thống THADS tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu. Cụ thể: Chỉ tiêu thi hành xong về việc đạt được 86,01% (vượt 14,01%); Chỉ tiêu thi hành xong về tiền đạt được 47,32% (vượt 15,32%); Chỉ tiêu giảm việc có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau đạt được 6,19% (vượt 3,19%); Chỉ tiêu giảm tiền có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau đạt được 14,89% (vượt 11,89%).

Trong năm 2019, chúng tôi sẽ tập trung quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan THADS của tỉnh quyết tâm phấn đấu, bảo đảm tổ chức thi hành án hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ theo Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định giao chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS.

Đặc biệt chú trọng nâng cao hiệu quả thi hành án đối với việc thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, ngân hàng và thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp riêng của địa phương như nâng cao năng lực đội ngũ chấp hành viên các cơ quan THADS của tỉnh; nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chi cục trưởng Chi cục THADS trực thuộc; Tăng cường hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục đối với các Chi cục trực thuộc; Bám sát sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự quan tâm hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan đối với công tác THADS.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lạng Sơn Phạm Văn Dũng: Coi công tác tổ chức cán bộ là giải pháp đột phá 

Kết quả THADS trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2018 đạt 95% về việc, 83% về tiền, giảm 35% số việc có điều kiện chuyển kỳ sau giải quyết và giảm 38,9% số tiền có điều kiện chuyển kỳ sau giải quyết, đạt vượt 4/4 chỉ tiêu được giao. Một số Chi cục THADS có sự tiến bộ vượt bậc, có 10/12 đơn vị đạt 4/4 chỉ tiêu.

Lãnh đạo Cục THADS tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành với phương châm “Hướng về cơ sở”, trọng tâm là đổi mới công tác tổ chức cán bộ, coi đây là giải pháp đột phá trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh không có vụ việc THADS kéo dài hay khiếu nại, tố cáo bức xúc về THADS, góp phần bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự ở địa phương.

Năm 2019, Hệ thống THADS của tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật có liên quan; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trực thuộc trong thực hiện chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm và thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án...

Đặc biệt, về công tác cán bộ, sẽ thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thi hành án, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ không chấp hành hoặc chấp hành không triệt để chỉ đạo của cấp trên...

Nguồn: BPL

Các bài viết khác

  • /uploads/images/slide/main/ecplaza.jpg
  • /uploads/images/slide/main/koreazinc.jpg
  • /uploads/images/slide/main/daewoo.jpg
  • /uploads/images/slide/main/oil-korea.png
  • /uploads/images/slide/main/goldsun.png
  • /uploads/images/slide/main/cargill-r-h-black-3c.png
  • /uploads/images/slide/main/sgs.jpg
  • /uploads/images/slide/main/dana-y.png
  • /uploads/images/slide/main/cng.jpg
  • /uploads/images/slide/main/xay-lap-dien-1.png
  • /uploads/images/slide/main/marubeni.jpg
  • /uploads/images/slide/main/tong-cong-ty-thep.jpg
  • /uploads/images/slide/main/formosa(1).png
  • /uploads/images/slide/main/hiep-hoi-thep.png
  • /uploads/images/slide/main/nam-phat.png
  • /uploads/images/slide/main/vinh-phuc.png
  • /uploads/images/slide/main/gang-thep-tuyen-quang.png
  • /uploads/images/slide/main/viet-trung.png
  • /uploads/images/slide/main/bao-viet.png
  • /uploads/images/slide/main/vcb.png
  • /uploads/images/slide/main/link5.jpg
  • /uploads/images/slide/main/vietin.png
  • /uploads/images/slide/main/vpbank.jpg
  • /uploads/images/slide/main/shinhan(1).png
  • /uploads/images/slide/main/lien-viet.png
  • /uploads/images/slide/main/ha-hoa.jpg
  • /uploads/images/slide/main/hiep-huong.png
  • /uploads/images/slide/main/gsteel.png
  • /uploads/images/slide/main/link1.jpg
  • /uploads/images/slide/main/thanh-phu.png
  • /uploads/images/slide/main/link2.jpg
  • /uploads/images/slide/main/senco.jpg
  • /uploads/images/slide/main/link4.jpg
  • /uploads/images/slide/main/dat-viet.jpg
  • /uploads/images/slide/main/link3.jpg
  • /uploads/images/slide/main/simco.png
  • /uploads/images/slide/main/thep-ha-noi.png
  • /uploads/images/slide/main/ipc.png
  • /uploads/images/slide/main/thao-hien.png
  • /uploads/images/slide/main/sp-samson.jpg
  • /uploads/images/slide/main/samsung.png
  • /uploads/images/slide/main/smart-timing.png
  • /uploads/images/slide/main/unicoh.png
  • /uploads/images/slide/main/lirbety.png
  • /uploads/images/slide/main/chsteel.jpg
  • /uploads/images/slide/main/yangchen.jpg
  • /uploads/images/slide/main/gwan.jpg