Menu

Toàn cảnh vụ chìm tàu 12 người thiệt mạng tại Quảng Ninh

21-02-2011

Qua khám nghiệm bước đầu đối với phương tiện đã xác định, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ chìm tàu QN 5198 là do máy trưởng khi tắt máy tàu đã không đóng các van ở ống thông sông lấy nước hai bên mạn tàu…

Sự việc bắt đầu vào lúc gần 5 giờ ngày 17/2 khi những con tàu du lịch chở khách ngủ đêm đang nằm im lìm trong cái giá lạnh chưa đến 10 độ C. Tàu Trường Hải 6 trong khi đang neo đậu tại điểm nghỉ đêm lưu trú trên khu vực đảo Ti-tốp thì bất ngờ bị chìm.

 
 
Hiện trường nơi con tàu Trường Hải 6 bị chìm trên khu vực đảo Ti-tốp.

Thông tin về sự cố nhanh chóng được báo cáo về UBND tỉnh Quảng Ninh sau đó hơn 30 phút. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ông Nguyễn Văn Đọc cùng ông Vũ Văn Thìn - Chánh văn phòng đã đến hiện trường và chỉ đạo ngay các cơ quan liên quan triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Khi sự việc xẩy ra, thuyền trưởng tàu Halong Sails 99 Nguyễn Duy Quyết - thuộc Công ty du lịch Bài Thơ đã nghe tiếng kính vỡ đồng loạt, chói lói, anh quan sát thấy chiếc tàu Trường Hải 6 đang bị chìm rất nhanh xuống dưới mặt nước và có rất nhiều cánh tay du khách chới với dưới làn nước cầu cứu. Lập tức anh Quyết kéo xuồng phóng vút đến khu vực tàu chìm để cứu người.

Cùng lúc đó, có nhiều nhân viên trên các phương tiện neo đậu gần đó đã tích cực cứu hộ và đưa được 15 người (Gồm 09 khách du lịch người nước ngoài và 06 nhân viên trên tàu) lên đảo đá và các phương tiện khác an toàn; số người còn lại do đang ngủ trong phòng nên không kịp thoát ra.

Hậu quả, 12 người tử vong, gồm các quốc tịch: Anh (1 người); Mỹ (2 người); Nga (2 người); Nhật  (1 người); Pháp (1 người); Thụy Điển (2 người), Thụy Sĩ (1 người); 1 công dân Việt Nam định cư tại Úc và 1 người Việt Nam

 
Tàu bị chìm được đưa vào bờ để khám nghiệm sơ bộ vào ngày 19/2.

Ông Vũ Văn Thìn - Chánh văn phòng UBND tỉnh kể lại: “Chúng tôi hầu như không có đủ thời gian để kịp tổ chức bất cứ một cuộc họp. Mọi chỉ đạo, bố trí sắp xếp công việc tới các sở, ban, ngành triển khai ngay những công việc liên quan đến vụ tai nạn về tất cả mọi nội dung cứu hộ, cứu nạn, chăm sóc sức khỏe, bố trí ăn, nghỉ, sinh hoạt…cho các du khách thoát nạn, trục vớt thi thể các nạn nhân xấu số, làm thủ tục liên quan đều được chỉ đạo thực hiện một cách khẩn trương, nhanh chóng”.

Mười người may mắn thoát nạn đã được tỉnh Quảng Ninh chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện đa khoa Bãi Cháy cũng như bố trí việc ăn nghỉ tại khách sạn khu vực Bãi Cháy. Tiếp xúc với PV Dân Trí, anh Sacconi Stefand và anh Corda Stefand - du khách người Italia may mắn được cứu sống bày tỏ: “Đó là một vụ tai nạn bất ngờ và kinh hoàng. Chúng tôi đã may mắn được những người thuyền viên thuyền bên cạnh cứu sống”.

Theo ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khi các du khách vùng khỏi phòng và thoát nạn, hầu như không kịp mang theo bất cứ một tư trang cá nhân nào. Có một du khách rất trẻ thậm chí bị mất cả kính cận. Vị khách này sau đó đã được đưa đến hiệu kính đo mắt và cắt ngay kính để ổn định sinh hoạt cũng như tâm lí.

Đại diện Sở Ngoại vụ Quảng Ninh tiếp xúc với Đại sứ, thân nhân nạn nhân các nước trong vụ chìm tàu.
 
Tất cả 12 thi thể du khách tử nạn đã được đưa về bảo quản tại Bệnh viện đa khoa Bãi Cháy. Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bãi Cháy đã huy động tất cả các y, bác sĩ giỏi nhất phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ y tế khẩn cấp các nạn nhân thoát nạn. Đối với các nạn nhân tử nạn, bệnh viện đã huy động các trang thiết bị tốt nhất để bảo quản an toàn tới khi bàn giao cho đại diện của gia đình và sứ quán các nước.
 
Về chiếc tàu bị chìm, ông Đặng Huy Hậu cho biết thêm, do điều kiện thuỷ triều không thuận lợi nên ngày 19/2 mới trục vớt nổi toàn phần tàu Trường Hải 6 để tổ chức khám nghiệm bước đầu phương tiện tại hiện trường và lai dắt được tàu về khu vực âu tàu của Công ty đóng tàu Hạ Long Vinashin.

Dự kiến phải đến ngày 26/2 mới đủ điều kiện về thuỷ triều để đưa tàu lên đà và tiến hành khám nghiệm tổng thể. Qua khám nghiệm bước một đối với phương tiện đã xác định, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ chìm tàu QN 5198 là do Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) khi tắt máy tàu đã không đóng các van ở ống thông sông lấy nước hai bên mạn tàu, nên khi đầu nối đường ống kim loại ra bơm chung bị bung dẫn đến nước chảy vào khoang buồng máy. Trong khi đó, thuyền trưởng cũng như các thuyền viên đã bỏ trực đêm, khi nước tràn vào gần đắm tàu mới phát hiện và không kịp xử lý. 
Tàu Trường Hải 6 đã được lai dắt về khu vực cảng để lên đà khám nghiệm tổng thể gây nguyên nhân chìm.
Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, ngày 17/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 14 để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. Và đến ngày 19/2, cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Minh (Thuyền trưởng), Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Đặng Huy Hậu khẳng định thêm, cùng với việc yêu cầu cơ quan công an điều tra làm rõ để sớm có kết luận chính thức vụ án này sau khi có kết quả khám nghiệm tổng thể chiếc tàu chìm, ngày 19/2, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập đoàn công tác kiểm tra gồm trên 50 kỹ thuật viên kiểm tra toàn bộ trên 160 tàu nghỉ đêm và 300 tàu lưu trú trên vịnh Hạ Long về các thông số kỹ thuật và đội ngũ thuyền viên... Bất cứ tàu nào không đủ chất lượng lưu thông sẽ bị yêu cầu đình chỉ hoạt động.

Trao đổi về toàn cảnh của vụ chìm tàu, ông Đặng Huy Hậu đã bày tỏ: “Đây là một sự cố đáng tiếc ngoài mong muốn đã gây ra những hậu quả nặng nề. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và thân nhân người bị nạn trên chuyến tàu du lịch Trường Hải 6. Chúng tôi mong muốn bạn bè trong nước và quốc tế thấu hiểu và chia sẻ trước sự cố ngoài ý muốn để hình ảnh vịnh Hạ Long mãi mãi đẹp trong lòng du khách trong nước và quốc tế”.

Theo: Dantri

Các bài viết khác

  • /uploads/images/slide/main/ecplaza.jpg
  • /uploads/images/slide/main/koreazinc.jpg
  • /uploads/images/slide/main/daewoo.jpg
  • /uploads/images/slide/main/oil-korea.png
  • /uploads/images/slide/main/goldsun.png
  • /uploads/images/slide/main/cargill-r-h-black-3c.png
  • /uploads/images/slide/main/sgs.jpg
  • /uploads/images/slide/main/dana-y.png
  • /uploads/images/slide/main/cng.jpg
  • /uploads/images/slide/main/xay-lap-dien-1.png
  • /uploads/images/slide/main/marubeni.jpg
  • /uploads/images/slide/main/tong-cong-ty-thep.jpg
  • /uploads/images/slide/main/formosa(1).png
  • /uploads/images/slide/main/hiep-hoi-thep.png
  • /uploads/images/slide/main/nam-phat.png
  • /uploads/images/slide/main/vinh-phuc.png
  • /uploads/images/slide/main/gang-thep-tuyen-quang.png
  • /uploads/images/slide/main/viet-trung.png
  • /uploads/images/slide/main/bao-viet.png
  • /uploads/images/slide/main/vcb.png
  • /uploads/images/slide/main/link5.jpg
  • /uploads/images/slide/main/vietin.png
  • /uploads/images/slide/main/vpbank.jpg
  • /uploads/images/slide/main/shinhan(1).png
  • /uploads/images/slide/main/lien-viet.png
  • /uploads/images/slide/main/ha-hoa.jpg
  • /uploads/images/slide/main/hiep-huong.png
  • /uploads/images/slide/main/gsteel.png
  • /uploads/images/slide/main/link1.jpg
  • /uploads/images/slide/main/thanh-phu.png
  • /uploads/images/slide/main/link2.jpg
  • /uploads/images/slide/main/senco.jpg
  • /uploads/images/slide/main/link4.jpg
  • /uploads/images/slide/main/dat-viet.jpg
  • /uploads/images/slide/main/link3.jpg
  • /uploads/images/slide/main/simco.png
  • /uploads/images/slide/main/thep-ha-noi.png
  • /uploads/images/slide/main/ipc.png
  • /uploads/images/slide/main/thao-hien.png
  • /uploads/images/slide/main/sp-samson.jpg
  • /uploads/images/slide/main/samsung.png
  • /uploads/images/slide/main/smart-timing.png
  • /uploads/images/slide/main/unicoh.png
  • /uploads/images/slide/main/lirbety.png
  • /uploads/images/slide/main/chsteel.jpg
  • /uploads/images/slide/main/yangchen.jpg
  • /uploads/images/slide/main/gwan.jpg