Xã hội hóa hay kinh doanh giáo dục?
Dạy thêm học thêm, lạm thu là hệ quả tất yếu từ việc biến tướng của “xã hội hóa giáo dục” thành tự do kinh doanh trong giáo dục và người chịu thiệt là dân nghèo.
Tranh cãi bỏ hay giữ ban đại diện cha mẹ học sinh
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đề cập đến vấn đề nên hay không nên giữ ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐDCMHS) như hiện nay trong dự thảo Luật Giáo dục.
TS Thái Thị Tuyết Dung (Trưởng bộ môn Luật hành chính, ĐH Luật TP.HCM) cho rằng không nên đưa quy định về ban hành điều lệ BĐDCMHS vào Luật Giáo dục và ban này cũng không nên có nữa.
Theo TS Dung, để lo việc học tập cho con cái là mối liên hệ trực tiếp giữa nhà trường và phụ huynh chứ không nhất thiết phải cần bên thứ ba là BĐDCMHS. Nếu có, ban này phải là tự nguyện, không nên thuộc quản lý của Bộ GD&ĐT.
Trao đổi về vấn đề này, đại biểu Trịnh Anh Nguyên (Trường ĐH Luật TP.HCM) cho rằng các trường công cần có BĐDCMHS vì HS đông và cần nhiều hỗ trợ từ phụ huynh. Còn trường tư, HS ít, nhà trường có kinh tế hơn nên có thể bao quát hết được.
“Ngoài làm về pháp lý, tôi cũng là phụ huynh. Tôi cũng có mặt ở nhiều BĐDCMHS nhưng ở đâu không chuyên nghiệp tôi sẽ không tham gia. Tôi thấy ban này cần được tập huấn kỹ năng. Việc có hay không có ban này không quan trọng bằng nó hoạt động như thế nào. Do đó, luật cần quy định rõ ràng” - bà Nguyên nói.
Cùng vấn đề này nhưng PGS-TS Phan Nhật Thanh (Trường ĐH Luật TP.HCM) cho rằng không nên bỏ BĐDCMHS này vì giáo dục hiện nay đang thực hiện xã hội hóa. Vai trò của ban sẽ cùng hỗ trợ, góp ý về chương trình, về cách để các cháu học tốt hơn chứ không phải lợi dụng quyền hạn để lạm thu.
Dưới góc độ quản lý trực tiếp, ông Nguyễn Hùng Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM, lại đánh giá cao vai trò của BĐDCMHS ở trường và không nên bỏ điều lệ về BĐDCMHS trong luật. Vì nhiều hoạt động giáo dục thành công là nhờ có sự phối hợp tốt giữa phụ huynh và nhà trường thông qua BĐDCMHS.
Nguồn: plo