Tin tức - Tuyển dụng / Tin báo chí
Trước thông tin thuế nhập khẩu đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN về 0% vào năm 2018, nhiều người kỳ vọng giá xe trong nước sẽ giảm, cơ hội mua và sở hữu xe con của người Việt rộng mở hơn.
Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, cơ hội khiến giá xe giảm là rất ít vì các khoản phí và lệ phí hiện còn ở mức cao và dự đoán sẽ còn tăng thêm.
Tháng 11/2014, Bộ Tài Chính ban hành Thông tư 165/2014/TT-BTC, lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô, xe máy từ các nước ASEAN từ 50% năm 2015, xuống còn 40% năm 2016, 30% năm 2017 và 0% năm 2018. |
Còn theo số liệu của Tổng cục Hải Quan, năm 2014, dù xe nhập tăng mạnh song chủ yếu là nhập xe tải lớn, bán tải, xe tải nhỏ. Còn xe con chỉ tăng so với hai năm gần đây 2013 và 2012, còn so với hai năm 2011 và 2010, lượng xe nhập khẩu năm 2014 giảm hơn 3.000 xe. Cụ thể, năm 2014, xe dưới 9 chỗ nhập về là 31.566 xe, năm 2013 là 15.400 xe, năm 2012 là 13.600 xe. Nhưng năm 2011, xe 9 chỗ nhập về Việt Nam đạt 34.800 xe, 2010 là 35.000 chiếc.
Theo các chuyên gia, lý do thị trường xe nhập biến động thất thường là chính sách thuế, phí của Việt Nam và thị trường ô tô đang được điều tiết mạnh. Điển hình như năm 2010, 2011, thuế trước bạ đăng ký xe ở Hà Nội, TP HCM và các thành phố trực thuộc trung ương còn lại chỉ kịch trần là 15%, nhưng năm 2012, 2013 phí trước bạ các địa phương trên tăng lên 20%.
Hiện với dòng xe từ 2.0L trở xuống có mức thuế TTĐB là 45%, ở mức này, giả sử với xe ô tô có giá 500 triệu đồng, người tiêu dùng phải trả thêm hơn 225 triệu, giá xe đội lên 725 triệu đồng
Theo các chuyên gia, cam kết Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chỉ quy định phải cắt bỏ thuế nhập khẩu, còn các loại thế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế trước bạ vẫn do các nước tự ban hành. Đây là cơ sở để các nước gia tăng bảo hộ, các mức thuế này cao hay thấp đều không hề vi phạm các cam kết.
Vì thế, theo TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM): Rất khó để các dòng thuế TTĐB này hạ bởi chủ chương hạn chế xe cá nhân của Chính phủ cũng như các tỉnh thành phố đông dân. Thêm vào đó, chính sách thuế TTĐB là công cụ tốt để bù khoản hụt thu do giảm thuế nhập khẩu về 0%, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước năm 2015 được dự đoán sẽ trống do phải trả nợ.
Ngoài thuế TTĐB cố định, người sở hữu ô tô tại thành phố lớn còn phải chịu phí trước bạ cao từ năm 2011. Theo đó, phí trước bạ đối với xe đăng ký ở HN, TPHCM và 3 thành phố trực thuộc trung ương là 20%, còn lại các tỉnh là 10%. Ngoài ra, họ còn phải cõng nhiều loại phí thường niên khác như phí lưu hành đường bộ đối với ô tô tối thiểu là 20 triệu/năm, tối đa 50 triệu/năm, phí bảo trì đường bộ 2,9 triệu – 3,9 triệu/năm khiến nhiều người tiêu dùng phải suy nghĩ lại về ý định mua xe..
Khác với thuế TTĐB 3 năm được xem xét điều chỉnh 1 lần, mức phí lưu hành đường bộ, phí bảo trì, phí đường cao tốc, thuế xăng dầu… là những loại chi phí thường niên được điều theo từng thời điểm.
Ngoài phí, phụ phí chung áp dụng trên toàn quốc, các địa phương nhất là những thành phố đông dân như Hà Nội, TP HCM cũng ban hành thêm nhiều chính sách hạn chế xe, tăng thu khi sở hữu xe hơi. Đầu năm 2015, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM có đề xuất UBND TP.HCM giải pháp hạn chế xe cá nhân, trong đó có yêu cầu phải chứng minh người sở hữu xe phải có chỗ đỗ xe, người kinh doanh xe ô tô con phải nộp khoản tiền để được cấp hạn ngạch kinh doanh ô tô. Thành phố còn đề xuất sử dụng các chế tài như thuế xăng dầu, lệ phí đường, phí đỗ xe để giảm bớt đi lại bằng ô tô cá nhân…