Xăng giảm 10 ngàn/lít thì rau, thịt vẫn tăng giá?


Xăng giảm 10 ngàn/lít thì rau, thịt vẫn tăng giá?

08-09-2015

Giá xăng dầu trong nước đang giảm mạnh, 7 lần liên tiếp từ đầu năm đến nay, song giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn “bất động”. Thậm chí, một số mặt hàng thực phẩm còn “dọa” tăng vì nguồn cung khan hiếm.

 

Từ giữa tháng 6 đến nay, giá xăng RON 92 đã giảm 5 lần liên tiếp, tổng cộng gần 3.400 đồng một lít. Tính chung trong năm 2015, giá xăng RON 92 đã trải qua 7 lần giảm (tổng cộng 5.588 đồng) và 4 lần tăng (tổng cộng 5.040 đồng). Như vậy, giá xăng hiện nay đã rẻ hơn so với giai đoạn đầu năm khoảng 548 đồng mỗi lít. Tương tự, từ đầu năm đến nay, giá các mặt hàng dầu cũng đang giảm mạnh.

Tuy nhiên, giá cả hàng hóa trên thị trường lại không có dấu hiệu giảm. Nghịch lý trên thị trường đang diễn ra rõ rệt.

Xăng – thịt không liên quan… sao thịt phải giảm giá?

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, khách hàng thân thiết của cửa hàng thực phẩm sạch H. tại Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), nghĩ rằng, sau mấy lần xăng giảm giá liên tiếp thì giá các mặt hàng rau củ quả tại đây chắc sẽ giảm đáng kể. Bởi, cửa hàng này vẫn quảng cáo rau được nhập từ Đà Lạt hay Mộc Châu, chi phí vận chuyển khá cao nên giá cũng tính cao hơn nơi khác. Song, thực tế lại không phải vậy.

Xăng dầu, giảm giá, hàng hóa, cước vận tải, doanh nghiệp, người tiêu dùng, tăng giá, thực phẩm, xăng-dầu, giảm-giá, hàng-hóa, cước-vận-tải, doanh-nghiệp, người-tiêu-dùng, tăng-giá, thực-phẩm

 

Xăng giảm mạnh, song giá thực phẩm ngoài chợ vẫn đứng yên

 

Anh Vũ Văn Tuấn, chủ cửa hàng H., cho biết, giá rau củ quả thường phụ thuộc vào mùa vụ, nguồn cung dồi dào thì giá giảm, khan hiếm thì giá tăng, chi phí vận chuyển chiếm tỷ lệ rất nhỏ nên chuyện giá xăng giảm sẽ không thể kéo được giá rau giảm xuống theo.

Ghi nhận của PV tại một số chợ như: Đại Từ, Nghĩa Tân, Bưởi trên địa bàn Hà Nội cho thấy giá cả các mặt hàng thực phẩm vẫn ổn định.

Cụ thể, tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai), rau muống đang được bán với giá 5.000-7.000 đồng/mớ tùy loại; rau dền, mùng tơi 4.000 đồng/mớ; rau ngót 5.000 đồng/mớ; cải thảo, bí đao, đỗ xanh giá đều 20.000 đồng/kg; bắp cải, cải ngồng 13.000 đồng/kg; cà chua 15.000 đồng/kg,…

Cô Trần Thị Vân, chủ sạp rau tại chợ Đại Từ khẳng định, giá rau ở chợ này chưa bao giờ giảm theo xăng, kể cả xăng có giảm giá xuống còn 10.000 đồng/lít thì giá rau ở chợ vẫn vậy.

“Rau ở chợ chỉ giá chỉ tăng giảm theo nguồn cung, đặc biệt vào những ngày mưa gió, bão lũ… giá rau tại chợ thường tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm”, cô Vân cho hay.

Tương tự, sau khi đề cập đến vấn đề xăng giảm, giá thịt có giảm theo, chị Tuyết – chủ một sạp thịt tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) liền nói: “Xăng – thịt chẳng liên quan gì đến nhau, sao giá thịt phải giảm theo giá xăng?”.

Theo lời chị Tuyết, ở chợ, giá thịt lợn đã có mặt bằng chung. Cụ thể, giá bán như sau: thịt mông, vai, ba chỉ, chân giò 85.000 đồng/kg; thịt nạc thăn 90.000 đồng/kg, sườn 100.000 đồng/kg; sườn thăn 110.000 đồng/kg.

“Độ nửa tháng nay, Trung Quốc nhập lợn của Việt Nam nhiều nên giá thịt trên thị trường còn có dấu hiệu tăng lên chứ nói gì đến chuyện giảm theo giá xăng”, chị nói.

Theo đại diện siêu thị Lotte Mart, đến thời điểm hiện tại, hệ thống siêu thị chưa nhận được thông báo giảm giá nào từ các nhà cung cấp. “Giá xăng giảm thì cũng phải mất một khoảng thời gian để làm việc lại với nhà cung cấp, sau đó mới có kết quả” – ông Ngô Tuấn Cường, Giám đốc ngành hàng thực phẩm khô Lotte Mart Việt Nam, lý giải.

Xăng dầu, giảm giá, hàng hóa, cước vận tải, doanh nghiệp, người tiêu dùng, tăng giá, thực phẩm, xăng-dầu, giảm-giá, hàng-hóa, cước-vận-tải, doanh-nghiệp, người-tiêu-dùng, tăng-giá, thực-phẩm

 

Doanh nghiệp sản xuất hàng hóa than giá xăng tăng thất thường nên khó có thể giảm giá hàng hóa theo

 

Hàng hóa chờ giá cước vận tải giảm

Hí hửng vì giá xăng dạo này giảm mạnh, chị Phùng Tuyết Nhung (Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội) đoán nay đi chợ chắc giá cả sẽ dễ thở hơn đôi chút, song, chị lại thất vọng bởi hàng hóa ở chợ không có mặt hàng nào giảm theo xăng.

“Lúc xăng tăng thì đi chợ giá cả cứ nhảy múa theo, tăng từ mớ rau cho tới con cá. Thế mà giờ xăng giảm 5 lần liên tiếp, thực phẩm vẫn không chịu giảm giá theo”, chị Nhung bức xúc.

Chị Đặng Ngọc Dung (Phan Văn Trường, Cầu Giấy) cũng thừa nhận rằng, xăng giảm giá bao nhiêu lần rồi mà giá thực phẩm không giảm, chị chỉ thấy giảm được vài nghìn đồng mỗi khi dắt xe vào cây xăng để đổ.

Trao đổi với PV, Bà Nguyễn Thị Tuyết, Tổng giám đốc Công ty CP Công nông sản sạch Việt Nam, cho biết, giá xăng trong thời gian qua đã giảm liên tiếp nhưng phía công ty của bà chưa thể giảm giá hàng hóa theo giá xăng được.

“Sở dĩ chúng tôi chưa thể giảm giá các mặt hàng nông sản ngay bởi giá xăng dầu không ổn định, suốt ngày trong tình trạng tăng giảm thất thường. Trong khi đó, muốn làm giá mới cho một mặt hàng, chúng tôi phải làm căn cứ vào rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có giá xăng dầu. Bà Tuyết nói và dẫn chứng: “Bây giờ mà điều chỉnh giảm nhưng độ chục ngày nữa giá xăng có tăng mạnh chúng tôi lại phải tăng, mà mỗi lần điều chỉnh là phải làm lại toàn bộ, rồi còn liên quan đến chuyện đàm phán, chuyện hợp đồng ký kết với các đơn vị khác phân phối nữa. Nếu cứ điều chỉnh liên tục vậy thì chúng tôi còn đâu thời gian mà sản xuất”.

Theo bà Tuyết, khi nào giá xăng ổn định ở một mức nào đó thì giá hàng hóa mới có thể giảm theo tương ứng.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp khác lại lấy lý do giá xăng dầu giảm nhưng tỷ giá USD tăng, bù trừ cho nhau và vừa. Thêm nữa, các doanh nghiệp cũng đang chờ động thái giảm giá cước vận tải của các doanh nghiệp ngành vận tải sau đó mới căn cứ vào mức giảm giá cước để tính toán mức giảm giá hàng hóa.

Thừa nhận chuyện trên, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, cho rằng, theo đúng mức giảm giá của xăng dầu thì giá hàng hóa phải giảm tương ứng từ 5-7% mới phù hợp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa vẫn không chịu giảm giá.

Doanh nghiệp vận tải thì vin cớ mỗi lần xăng giảm vài trăm đồng không bỏ bèn gì, trong khi một lần điều chỉnh giá lại tốn khá nhiều công sức nên không giảm theo. Còn doanh nghiệp sản xuất hàng hóa vin cớ các doanh nghiệp vận tải không chịu giảm giá cước nên họ cũng không thể giảm giá hàng hóa theo, ông Phú cho hay.

“Chính là do kiểu điều hành giá xăng nên các doanh nghiệp mới tị nạnh nhau, trông chờ nhau rồi không giảm giá. Cuối cùng thì chỉ có người tiêu dùng chịu thiệt thòi nhất”, ông Phú nói.

Theo: Vietnamnet

HOTLINE